Ad Code

Responsive Advertisement

Batch Processing là gì.

Trước khi tìm hiểu về Batch Processing là gì, chúng ta thử xem xét cách các đơn vị giao hàng online đến chúng ta. Thông thường, khi chúng ta lên Tiki, Shopee hay Lazada đặt một món hàng thường chúng ta có thể phải chờ tới vài ngày đơn hàng mới được giao tới. Tại sao lại như vậy? Bỏ qua các yếu tố như kho hàng ở xa hay quy trình xử lý đơn hàng chậm thì thông thường các đơn vị vận chuyển như GHTK, Viettel Post phải chờ cho đủ số lượng hàng nhất định mới nổ máy đi giao hàng cho chúng ta. Ví dụ như phải đủ 50 kiện hàng thì mới tiến hàng giao hàng hoặc hết thời hạn tối đa bao nhiêu giờ thì phải giao hàng. Đây là một vị dụ thực tế của Batch Processing hay còn được gọi là Xử Lý Theo Lô.

Batch Processing trong lập trình là gì?

Wikipedia định nghĩa về xử lý theo lô như sau: 'Xử lý theo lô trên máy vi tính là việc chạy "các công việc có thể chạy mà không cần tương tác của người dùng cuối hoặc có thể được lên lịch để chạy khi tài nguyên cho phép"'.

Thông thường khối lượng dữ liệu cho những chương xử lý theo lô là rất lớn. Các bạn có thể hiểu đơn giản như đi buôn đồ áo Quảng Châu thì người ta bán theo ký theo tạ chứ không bán lẻ vài chiếc. Hoặc giống như việc buôn cam ở các chợ đầu mối, các thương lái mua hàng tấn trái cam chứ không mua vài kg. Một quả cam ở đây giống như một hàng(record) trong database thì hàng tấn cam có thể lên đến hàng ngàn thậm chí chục ngàn records.

Đặc điểm của xử lý theo lô.

  • Chạy ngầm
  • Được chạy mà không có sự tương tác của người dùng.
  • Thường được chạy khi đạt một khối lượng dữ liệu có định
  • Hoặc được chạy theo lịch định sẵn. Ví dụ: như vào 12h đêm ngày 15 hàng tháng hay chạy vào ngày đầu tiên của tháng.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét